“ถั่วเหลืองผิวดำ” ถั่วที่น้อยคนรู้จัก สู่สินค้านวัตกรรมเกษตรแปรรูปเพื่อสุขภาพ

               ในช่วงเวลาตอนบ่ายของวันเสาร์การเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มาถึงอำเภอสันทรายใช้เวลาราว ๆ ครึ่งชั่วโมง จากถนนคอนกรีต 4 เลน เริ่มกลายเป็นซอยเล็ก ๆ ในหมู่บ้านที่แทบจะไม่มีทางให้รถยนต์สวนกันได้ หลังจากที่หลงกันอยู่นานสุดท้ายGPSก็นำทางมาถึงจุดหมายนั้นก็คือ “Long Life Farm” ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านหนองก้นครุ ตำบลเมืองเล็น อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ธรรมชาติกว่า 97 ไร่ จุดเด่นที่สังเกตได้เลยเมื่อมาถึงคือมีหนองน้ำขนาดใหญ่ ต้นไม้ ป่าไม้ ธรรมชาติ และทุ่งนา

               เมื่อขับรถเข้ามาด้านในก็เห็นกลุ่มคนนั่งรับประทานอาหารกันอย่างอบอุ่น พอลงจากรถก็มีผู้ใหญ่ที่ดูท่าทางใจดีเข้ามาทักทายอย่างเป็นกันเอง ทำให้ใจชื้นขึ้นมาว่าการเก็บข้อมูลครั้งนี้คงจะเป็นไปได้อย่างราบรื่น เมื่อนั่งลงที่โต๊ะอาหารทุกคนก็ส่งยิ้มให้อย่างเป็นมิตร หลังจากที่ได้แนะนำตัวกันเริ่มจาก ดร.ศิริพร เดชะอูป ต่อไปจะขอเรียกว่าพี่พร และพี่มิน ซึ่งเป็นเจ้าของ Long Life Farm พี่แม็กซ์ ที่มีความชำนาญในเรื่องของการปลูกถั่วเหลืองผิวดำ และในวันนี้ทุก ๆ ท่านจะทำหน้าที่พาพวกเราไปรู้จักกับถั่วเหลืองผิวดำและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจากฟาร์มด้วย

ได้รู้จักกับ Long Life Farm

             “..เรามองเห็นว่าในอนาคตระยะยาว แน่นอนว่าปัญหาสุขภาพต้องตามมา…Long Life ก็จะเป็นเรื่องของอาหาร และต่อไปคือสิ่งแวดล้อม และสุขภาพที่ยั่งยืน อย่างแท้จริง….”

               เมื่อได้มองสถานที่แห่งนี้รอบ ๆ ถึงแม้จะเป็นช่วงบ่ายแล้วแต่อากาศก็ไม่ได้ร้อนเหมือนกับในเมือง รอบตัวมีความร่มรื่นจากต้นไม้ใบหญ้า น่าแปลกที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตำบลสันทราย ดินส่วนใหญ่เป็นดินทรายซึ่งยากต่อการเพาะปลูก แต่ที่ฟาร์มแห่งนี้หลังจากที่ได้นั่งพูดคุยทำความรู้จักกันแล้วพี่พรก็ได้เริ่มเล่าความเป็นมาของฟาร์มให้เราได้รู้จัก โดยพื้นที่นี้แต่เดิมเป็นพื้นที่ของครอบครัวที่เป็นมรดกตกทอดเอาไว้ให้รุ่นต่อไปได้สานต่อ ถ้าย้อนกลับไปตั้งแต่ต้นนั้นที่นี้เป็นพื้นที่ป่า จนได้มีการพัฒนาในการวางรากฐานเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในอนาคตของลูกหลานและคนในชุมชน ซึ่งจะมีการถ่ายทอดองความรู้ควบคู่ไปกับการทำให้เกิดความตระหนักโดยมีฟาร์มแห่งนี้เป็นต้นแบบ แต่ก็ต้องมีรายได้เพื่อหล่อเลี้ยงตัวเองได้ด้วย จึงอยากสร้างนวัตกรรมเกษตรแปรรูปที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยมีหัวใจสำคัญคือมองเห็นว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความสุขและความยั่งยืน

             “ที่นี่จะเน้นความเป็นโลกสีเขียว โครงการนวัตกรรมการทำเกษตรแปรรูป สิ่งไหนที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมที่นี่เราจะทำ นี่เป็นประเด็นหลักที่เราตั้งกันไว้ แต่ละคนที่มาทำงานที่นี่จะมีความชำนาญในแต่ละด้าน…” พี่มินได้พูดเสริมพี่พรมาเป็นระยะเพื่ออยากจะให้เราได้เข้าใจถึงความเป็นมาและได้สัมผัสถึงหัวใจของสถานที่แห่งนี้

             อาหารทุกจากที่อยู่บนโต๊ะก็ล้วนได้รับการปรุงด้วยความตั้งใจ ไม่มีการใส่ผงชูรสหรือเครื่องปรุงรสที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเลย แต่เป็นการใช้เครื่องปรุงและวัตถุดิบที่เป็นออร์แกนิค เช่น ผักกากดองขิงของที่นี่ก็เป็นการดองโดยใช้เกลือ ซึ่งปลอดภัยและมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย นอกจากนี้ฟาร์มแห่งนี้ได้พยายามจะนำพืชที่มีความหลากหลายเข้ามา เน้นตัวที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์  ไม่ใช่พืชสมุนไพรที่เป็นยาแต่เป็นพืชที่รับประทานแทนอาหารได้ โดยใช้วิธีการทานอาหารเป็นยากันไว้ก่อนดีกว่าแก้

การค้นพบถั่วเหลืองผิวดำ

             หลังจากที่ได้นั่งคุยกันถึงความเป็นมาของฟาร์มแล้ว เวลาก็ผ่านมาจนถึงช่วงบ่ายแก่ ๆ พี่แม็กซ์ได้พาไปเดินชมรอบ ๆ ฟาร์มและได้พูดคุยกันเกี่ยวกับปัญหาของฝุ่นควันที่มาจากการเผาเพื่อปรับหน้าดิน ซึ่งปัญหาที่พบในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาของประเทศไทยคือการเผาป่าเพื่อปลูกพืชในพื้นที่สูง ไม่ว่าจะพืชไร่ พืชไม้ผล พืชผักต่าง ๆ  และส่งผลกระทบต่อคนเมือง ซึ่งพี่มินได้เล็งเห็นปัญหานี้จึงเกิดจุดประกายแนวความคิดว่าจะปลูกพืชตัวหนึ่งขึ้นมา โดยมีการทำสัญญากับเหล่าเกษตรกรให้มีการจัดเตรียมแปลงก่อนปลูกโดยห้ามเผาเพื่อลดการเกิด PM 2.5 และพืชชนิดนั้นต้องมีความเป็น Localism จะเป็นกลิ่นอายของท้องถิ่นนั้น ๆ สามารถก่อเกิดเป็นนวัตกรรมที่เป็นท้องถิ่นเข้าไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งที่อื่นไม่สามารถนำไปใช้ได้ ทำให้ในเชิงธุรกิจนั้นได้เปรียบมาก และพืชชนิดนั้นก็คือ “ถั่วเหลืองผิวดำ” นั้นเอง

             ถั่วเหลืองผิวดำเป็นถั่วชนิดเดียวที่มีสารอาหารครบหมู่ ไม่มีพิษภัยต่อดิน และยังเป็นพืชที่เป็น NON-GMO หรือก็คือพืชที่ไม่ได้ผ่านการตัดแต่งพันธุ์กรรม แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าเพราะประเทศไทยนำเข้าถั่วเหลืองถึง 99.5% แต่ภายในประเทศมีถั่วเหลืองไม่เกิน 0.5% และถั่วที่นำเข้าเหล่านั้นคือพืช GMO หรือพืชที่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อต้านทานการติดต่อของโรค การรบกวนของแมลง และปรับปรุงโครงสร้างให้ทนต่อสภาพแวดล้อม แต่เมื่อมนุษย์บริโภคเข้าไปนั้นอาจมีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายแฝงอยู่ได้

             พี่แม็กซ์พาไปดูแปลงปลูกถั่วเหลืองผิวดำที่ปลูกเรียงกันเป็นแถวอย่างเป็นระเบียบ มีการขุดร่องไว้เพื่อเป็นทางให้น้ำไหลผ่าน ตอนนี้ต้นถั่วเหลืองผิวดำเหล่านั้นยังอยู่ในช่วงที่กำลังรอออกดอกโดยต้องใช้เวลารออีกประมาณ 10 วัน โดยพี่แม็กซ์ได้อธิบายว่าการที่พื้นที่เพาะปลูกเป็นดินทราย ถั่วเหลืองผิวดำก็สามารถเติบโตได้เช่นกัน นั่นเป็นเพราะพืชไม่ได้กินดินเป็นอาหารแต่สิ่งที่พืชต้องการคือน้ำ เพียงแค่เรามีแสง น้ำ แร่ธาตุ พืชก็สามารถเติบโตได้ ดังนั้นการที่พื้นที่นี้เป็นดินทรายจึงไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการปลูกแต่อย่างใด โดยหมั่นเช็คความชื้นในดินอยู่เสมอ เมื่อดินอิ่มน้ำแล้วก็ปล่อยไปตามร่องน้ำที่เราทำไว้จากต้นน้ำ เพียงเท่านี้พืชก็อยู่ได้แล้ว

             นอกจากนี้พี่แม็กซ์ยังได้มีการวางแผนขยายแปลงเพื่อปลูกถั่วเป็นเชื้อเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้ในรุ่นต่อไป โดยมี Contract Farming หรือการทำข้อตกลงเกษตรพันธะสัญญากับเกษตรกรที่อยู่บนที่สูง โดยการทำสัญญาว่าหากต้องการปลูกถั่วเหลืองผิวดำนี้ ตอนจัดการเตรียมดินก่อนปลูกเมื่อกำจัดวัชพืชเสร็จต้องห้ามเผาเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดควัน แต่จะแนะนำให้นำวัชพืชเหล่านั้นไปหมักทำเป็นปุ๋ยไว้ใช้ หรือฟาร์มจะรับซื้อเองและเสนอในราคาที่เกษตรกรพึงพอใจ

ถั่วเหลืองดำผง

             หลังจากที่ได้เดินชมฟาร์มแล้ว พี่พรก็ได้เตรียมเครื่องดื่มที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากถั่วเหลืองผิวดำมาให้ลองชิม มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของถั่วลอยคลุ้งมาเตะจมูกอยู่เป็นระยะ เมื่อได้ลองชิมรสชาติแล้วในครั้งแรกอาจจะรู้สึกแปลกใหม่ไปสักหน่อย แต่เมื่อชินกับรสชาติและกากใยจากถั่วแล้วก็นับว่าใช้ได้เลยทีเดียว ซึ่งถั่วเหลืองผิวดำผงนี้เป็นผลิตภัณฑ์ของ Long Life Farm ที่ให้ประโยชน์ตั้งแต่ระดับเซลล์ ทางฟาร์มได้มีการแปรรูปแล้วคิดค้นแพ็กเกจขึ้น และค้นคว้าข้อมูลเพื่อหากระบวนการไปสู่ผู้บริโภค ว่าเมื่อทานเข้าไปแล้วจะได้อะไร

             พี่พรได้แนะนำว่าถั่วเหลืองผิวดำผงชงพร้อมดื่มนี้ช่วยในเรื่องของการสร้างคอลลาเจน โดยธรรมชาติแล้วกล้ามเนื้อหรือพลังงาน คนเราเมื่ออายุมากขึ้นระบบเผาผลาญจะแย่ลง ถั่วนี้จะช่วยฟื้นฟูระบบเผาผลาญของร่างกายได้ และในตัวถั่วมีโอเมก้า 6 เยอะ พี่พรจึงได้มีการพัฒนาต่อโดยการเติมธัญพืชที่มีกลุ่มโอเมก้า 3 เข้าไป เพื่อให้เกิดความสมดุล เพราะโอเมก้า 6 อยู่ในกลุ่มกรดไขมัน ที่ทำให้เกิดการอักเสบ แต่โอเมก้า 3 ช่วยลดการอักเสบ ซึ่งความจริงแล้วในตัวถั่วนี้ก็มีโอเมก้า 3 อยู่แล้วแต่ไม่มาก เมื่อเพิ่มเข้าไปในสัดส่วน 1ต่อ10 จะทำให้มีโอเมก้า 3 เยอะกว่า 6 จะช่วยลดการอักเสบได้ นอกจากนี้ตัวถั่วเหลืองผิวดำยังช่วยให้อิ่มท้องได้นาน เหมาะกับผู้ที่กำลังควบคุมอาหาร หรือผู้ที่เหนื่อยง่าย มีคอลลาเจนที่ช่วยชะลอเซลล์ผิวให้คงความเต่งตึงไว้ และมีกากใยช่วยในการขับถ่าย ด้วยประโยชน์และคุณค่าที่มากมายเช่นนี้ จึงเหมาะแก่สายรักสุขภาพเป็นอย่างมาก

             ในวันนี้นอกจากได้ความรู้แล้วยังได้มองเห็นถึงความตั้งใจและกล้าทำในสิ่งที่ตนเองได้ตั้งเป้าหมายไว้ให้สำเร็จ เพื่ออยากให้เกิดความสุขและความยั่งยืนแก่ลูกหลานและชุมชนในอนาคต หลังจากที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันแล้วพี่พรยังได้ให้ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองผิวดำผงและธัญพืชมาเป็นของฝากติดไม้ติดมือด้วย นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังได้ความอิ่มท้องและความอิ่มอกอิ่มใจกลับไปด้วย

   

ผู้เขียน พิชญาภรณ์ ปินนะสุ

ช่างภาพ พนิตพร อาษากิจ, สิรสา ชอขอด

ออกแบบภาพประกอบ เปรมสิณี กลิ่นหอม

แหล่งอ้างอิง

long life farm Thailand

พืช GMO

ปลูกถั่วผิวดำ ลดการเผา

LongLifeFarm Thailand (เชียงใหม่) ร่วมกับศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ นำร่องโครงการปลูกถั่วเหลืองผิวดำลดการเผา