ยืนบนบอร์ด กอดธรรมชาติ ดื่มด่ำวิวแม่น้ำปิง

    

    สงบ

    คำแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวหลังจากได้ไปเยือน ‘บ้านนารายณ์ ริเวอร์ เกสต์เฮาส์’ แดดอุ่น ๆ ช่วงเที่ยงวันเสาร์ ในฤดูหนาวของจังหวัดเชียงใหม่ทำให้เกสต์เฮาส์จุดหมายปลายทางหลังนี้ของเราโดดเด่นขึ้นมาในความรู้สึก ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของเกสต์เฮาส์ริมแม่น้ำสายหลักหลังนี้ที่เรียกได้ว่าหลบสายตาผู้คน หากไม่ใช่คนที่มีวัตถุประสงค์มาที่นี่โดยเฉพาะก็ยากที่จะเจอโดยบังเอิญ

    โลเคชั่นที่ติดแม่น้ำปิง ระยะทางที่ตั้งไม่ไกลจากตัวเมือง ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของผู้คนริมแม่น้ำปิงที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยว เหตุผลทั้งหลายส่งผลให้เกสต์เฮาส์หลังนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกของนักท่องเที่ยว หากแต่ที่นี่ไม่ได้น่าสนใจเพียงแค่บรรยากาศ วิว ประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่กิจกรรมพาย SUP board ไลฟ์สไตล์และแนวคิดของ โอ – พงศ์เทพ สิทธิน้อย เจ้าของธุรกิจก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

    

    

What’s SUP?

    ‘Stand Up Paddle board (SUP board)’ เอสยูพีบอร์ด หรือ ซัพบอร์ด หากแปลเป็นภาษาไทยแบบตรงตัวคือ  ‘กระดานยืนพาย’ เป็นหนึ่งในกีฬาทางน้ำที่ค่อย ๆ พัฒนาจากกิจกรรมสู่กีฬาระดับนานาชาติในที่สุด บทความชิ้นหนึ่งจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ระบุไว้ว่า กีฬาซัพบอร์ดมีจุดกำเนิดในช่วงปี 1960 บริเวณประเทศแถบพอลินีเชีย (Polynesia) หรือที่เราอาจคุ้นเคยในชื่อของแถบฮาวาย โดยเกิดขึ้นจากการนำไม้พาย และเซิร์ฟบอร์ดประเภท Long board พายออกไปในทะเลระหว่างรอคลื่นเพื่อเล่นเซิร์ฟบอร์ดอีกครั้ง แต่เพราะเสน่ห์ของการไม่ต้องรอคลื่นก็สามารถเล่นได้ ทำให้ซัพบอร์ดได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรปและอเมริกา และค่อย ๆ เติบโตในหลายประเทศแถบเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศไทยแห่งนี้ด้วย

    ด้วยตลาดของซัพบอร์ดที่ค่อย ๆ เติบโตในประเทศแถบเอเชีย ทำให้คุณโอนักเขียนประจำนิตยสารสยามกีฬา ผู้รับผิดชอบบทความในส่วนของการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ได้ตัดสินใจลาออกจากงานเขียนสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจเกสต์เฮาส์ที่พ่วงด้วยอีกหนึ่งกิจการ ‘SUP CNX’ ที่สอนและให้เช่าพายซัพบอร์ดอย่างเต็มตัว

    

    

ซัพบอร์ด แม่น้ำปิง ครั้งแรก

    “ช่วงแรกที่พายซัพบอร์ดที่แม่น้ำปิง คนที่เห็นก็จะงง ๆ หน่อยว่าพายอะไร เพราะคนไม่เคยเห็น และแม่น้ำปิงไม่ใช่เส้นทางสัญจรเหมือนอย่างอัมพวา หรือแม่น้ำเจ้าพระยา” คุณโอเล่าให้ฟังพร้อมรอยยิ้มถึงช่วงแรกที่เริ่มพายซัพบอร์ดใน แม่น้ำปิงเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

    เพราะหลายคนยังมีความคิดที่ว่าแม่น้ำปิงสกปรก ไม่ควรที่จะลงไปเล่น ทำให้กิจกรรมหลายอย่างในเชียงใหม่จัดขึ้นบนบกมากกว่าในน้ำ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ำจึงเป็นเรื่องของการกำจัดน้ำเสีย การดูแลน้ำเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่คุณโอมองกลับกัน ยิ่งเรามีกิจกรรมทางน้ำมากเท่าไหร่ คนก็จะยิ่งสนใจแม่น้ำ หันมาดูแลน้ำมากขึ้นเท่านั้น และความคิดนี้เองที่ทำให้เขาวางกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจ SUP CNX เป็นคนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

    แต่แล้วสิ่งที่คิดมักไม่ได้ตามที่หวังไว้เสมอ เพราะแนวคิดที่ว่า ‘แม่น้ำปิงสกปรก’ ของคนในพื้นที่นั้นไม่สามารถลบออกไปได้ง่าย ๆ ซึ่งไม่ผิดที่พวกเขาจะเข้าใจอย่างนั้น เพราะจากมุมมองที่เขามองแม่น้ำปิง สายตาที่เห็นขยะลอยอยู่ตรงหน้า หรือสื่อที่นำเสนอถึงขยะในแม่น้ำ ล้วนสนับสนุนถึงแนวคิดนั้น ทำให้กลุ่มลูกค้า 80 – 90% ของปีแรกที่เปิด SUP CNX เป็นชาวต่างชาติ 

    ความเห็นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้เขียนลงบนเว็บไซต์ TRIPADVISOR ในช่วงปีแรกที่เปิดล้วนไปในทิศทางเดียวกัน เพราะกีฬาซัพบอร์ดเป็นที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ การพายซัพบอร์ดจึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับชาวต่างชาติ แต่บรรยากาศจากแม่น้ำปิง ประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ที่เล่าโดย คุณโอครูสอนพาย พ่วงด้วยตำแหน่งไกด์ทำให้ SUP CNX ได้คะแนน 5 ดาวจากผู้รีวิวทุกคน หนึ่งในความเห็นจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเขียนไว้ว่า ‘เพลิดเพลินกับ เชียงใหม่ในมุมมองที่ไม่เหมือนใครและทักษะกีฬาใหม่ ๆ เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก ฉันได้รู้สึกเหมือนได้เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำที่สุดสำหรับการเที่ยวเชียงใหม่ ไว้กลับมาอีกครั้งนะ’

    แม้กลุ่มเป้าหมายจะไม่ใช่กลุ่มแรกที่วางไว้แต่ความตั้งใจที่อยากให้หันมาสนใจดูแลแม่น้ำปิงยังคงเดิม คุณโอจึงมักจบกิจกรรมพายซัพบอร์ดด้วยประโยคที่ว่า ‘If you are impressed with this experience and care about the river, then help collect garbage in the river and make the river better’ (หากคุณประทับใจกับประสบการณ์ครั้งนี้และใส่ใจแม่น้ำ ถ้าอย่างนั้นช่วยกันเก็บขยะแล้วทำให้แม่น้ำดีขึ้นนะ) 

    

    

น่าแปลกที่คนตกน้ำทุกคน กลับมีความคิดใหม่ต่อแม่น้ำปิง

    ช่วงที่โควิดเริ่มทุเลาลง สถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังปิดประเทศทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้ กลุ่มเป้าหมายแรกที่เคยตั้งไว้เมื่อตอนเริ่มทำธุรกิจก็หันมาสนใจการพายซัพบอร์ดมากขึ้น ทั้งพายแบบเดี่ยว พายกับครอบครัว พายกับสัตว์เลี้ยง กิจกรรมซัพบอร์ดกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากลอง เพราะคนโหยหากิจกรรมใหม่ ๆ ช่วงนั้นซัพบอร์ดจึงได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่เพียงแค่เชียงใหม่เท่านั้น แต่เกือบทุกจังหวัดในประเทศไทย ถึงขั้นที่ผู้ผลิตบอร์ดบอกว่าผลิตบอร์ดขายไม่ทัน

    หนึ่งในเสน่ห์ของการพายซัพบอร์ดคือ ‘การตกน้ำ’ และเสน่ห์ข้อนี้เองที่เป็นอุปสรรคทำให้หลายคนไม่กล้าพายซัพบอร์ด แต่หนึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้คุณโอเปลี่ยนความคิด และมีมุมมองใหม่ต่อแม่น้ำ คือ เหตุการณ์พายซัพบอร์ดกับผู้สูงอายุชาวต่างชาติท่านหนึ่ง

    ครั้งหนึ่ง มีผู้หญิงชาวต่างชาติเธอเป็นโรคที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเดิน แต่เธออยากพายซัพบอร์ดมาก เพราะเธอชอบเชียงใหม่และอยากเห็นวิวเชียงใหม่จากแม่น้ำสักครั้ง ‘ผมก็ เอ่อ.. แน่ใจใช่ไหม’ เธอบอกว่า ‘เธอแน่ใจ คุณไม่ต้องช่วยนะ ฉันสามารถทำเองได้’ เราพายไปถึงวัดชัยมงคล ดูพระอาทิตย์ตก และระหว่างทางกลับเหมือนเธอจะร้อน เธอจึงกวักน้ำใส่ตัว เมื่อเห็นพลาสติกเธอก็เก็บขึ้นมา ตอนนั้นผมได้แต่คิดว่าเธอไม่กลัวน้ำสกปรกหรอ จนสุดท้ายเมื่อตอนกลับถึงที่พัก ผมก็ไปคุยกับเธอ

    เธอบอกกับผมว่า ‘คุณไม่ต้องกลัวหรอกว่าน้ำไม่สะอาด ที่ไหนมันก็ไม่สะอาดทั้งนั้นแหละ ถ้าคุณคิดว่ามันไม่สะอาด’ ตอนนั้นผมประทับใจในตัวเธอมาก อยากให้คนคิดแบบนี้กันเยอะ ๆ

    อีกหนึ่งเสน่ห์ที่อยากให้หลายคนได้ลองมาเล่นซัพบอร์ด คือ กีฬาซัพบอร์ดพาเราไปอยู่ท่ามกลางน้ำ เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ใช้เวลา ใช้ความคิด เพราะซัพบอร์ดเป็นกีฬาที่ช้า ๆ ไม่ได้เร็วมาก ยิ่งเราพายช้ามากเท่าไหร่ก็จะได้เห็นสิ่งรอบข้างมากเท่านั้น และมุมมองจากน้ำทำให้เราเห็นสิ่งเดิมในอีกหนึ่งมุม

    นอกจากเสน่ห์ที่ได้กล่าวไปแล้ว ซัพบอร์ดเองก็เป็นหนึ่งในกีฬาที่เหมาะสำหรับการฝึกสมาธิจากบทความ ‘ชวน เล่นและทำความรู้จัก “SUP Board” กิจกรรมสุด Cool แห่งปี 2021’ บนเว็บไซต์ทรูไอดี เขียนไว้ว่า การพายซัพบอร์ดบังคับให้เราต้องทรงตัวบนบอร์ด สมาธิจึงเป็นสิ่งสำคัญ การถ่ายเทน้ำหนักให้เท่ากัน ความยืดหยุ่นของร่างกาย กำลังแขนและขาล้วนแต่ต้องใช้สมาธิเพื่อไม่ให้บอร์ดออกนอกเส้นทาง

    

    

อนาคตของ SUP CNX

    ในอนาคตคุณโอเล่าว่าอยากเห็นคนเล่นกีฬาซัพบอร์ดมากขึ้น เพราะตอนนี้ซัพบอร์ดไม่ใช่แค่เพียงกิจกรรม แต่เป็นกีฬาที่บรรจุอยู่ในการแข่งขันระดับชาติ อีกทั้งนักกีฬาซัพบอร์ดรุ่นใหม่ของไทยยังมีไม่มาก จึงอยากให้กีฬาได้รับความนิยม และชุมชนชาวซัพบอร์ดเองก็พร้อมที่จะสนับสนุนนักกีฬาหน้าใหม่

    อีกหนึ่งแผนในอนาคต คือ การกลับมาจัดกิจกรรมเก็บขยะในแม่น้ำอีกครั้ง ช่วงก่อนโควิด SUP CNX จัดกิจกรรมนี้ทุกเดือน แต่เมื่อเกิดโควิดกิจกรรมนี้ได้ห่างหายไป ปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้น ผู้สนใจเป็นอาสาสมัครเองก็มากขึ้น จึงอยากกลับมาจัดกิจกรรมนี้อีกครั้ง และหากเป็นไปได้ก็อยากที่จะจัดสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง จนสุดท้ายสามารถทำให้แนวคิดที่ว่า ‘แม่น้ำปิงสกปรก’ จางหายจากความคิดของผู้คน  

    เมื่อค้นหาดูแนวโน้มของธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในปี 2023 พบกับงานเขียนชิ้นหนึ่งจาก FORBES ระบุไว้ว่า กลุ่มลูกค้าหรือผู้ใช้บริการจะหันไปเลือกซื้อเลือกใช้บริการที่มีความยั่งยืน รวมถึงสร้างประสบการณ์ให้พวกเขา ดังนั้นหากพูดในส่วนของธุรกิจกิจกรรมแล้ว ธุรกิจซัพบอร์ดก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่จะสามารถเติบโตขึ้นในปีกระต่ายปีนี้

    เพราะเป็นกีฬาที่เข้าถึงได้ง่าย มีเกือบทุกจังหวัดในประเทศไทย แค่มีเพียงแหล่งน้ำ ไม่ว่าจะเป็นหนองน้ำ บึง คลอง เขื่อน แม่น้ำ ทะเล รวมถึงทะเลสาบ และตัวบอร์ดพร้อมไม้พายก็สามารถเล่นซัพบอร์ดได้แล้ว แต่ละที่ล้วนสร้างประสบการณ์ที่ต่างกันออกไป วิวของธรรมชาติ วิวของเมืองให้ความรู้สึกที่ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ เมื่อคุณเข้าสู่ชุมชนกระดานยืนพายแล้วแนวคิดต่อแหล่งน้ำของคุณจะเปลี่ยนไป

    และ SUP CNX ก็พร้อมจะต้อนรับคุณเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกซัพบอร์ดร่วมเปลี่ยนแนวคิดต่อแม่น้ำด้วยกัน

    

    

    

    

    

    

    

    

Credit    

Writter Suraiya Binyoh

Rewrite Teerada Jiwsaijaem

Photographer Suraiya Binyoh, Teerada Jiwsaijaem

Graphic design Thanyaphon Sophahui

Source Pongthep Sittinoi (การสื่อสารส่วนบุคคล, 7 มกราคม 2566)

BANGKOKBIZNEWS

FORBES

TRIPADVISOR

TRUEID