Photojournalism


การเติบโตของธุรกิจร้านซักรีด

ธุรกิจซักรีด ปัจจุบันการลงทุน เปิดร้านซักอบรีด มีทั้งแบบบุคคลธรรมดา ใช้เครื่องซักผ้าแบบบ้าน และให้บริการครบวงจร หรือลงทุนแบบร้านซักผ้าหยอดเหรียญที่มีรูปแบบธุรกิจที่หลากหลาย หรือร้านซักอบรีดที่มีการฝากซัก พร้อมรีดและพับผ้าให้ โดยผู้ที่ต้องการซักผ้า สามารถนำผ้าไปไว้ที่ร้าน และผู้ให้บริการจะนำผ้าไปซักและอบ พร้อมรีดละพับใส่ตะกร้าโดยมีบัตรคิวและระบุเวลามารับ เป็นอีกธุรกิจที่กำลังเติบโตและมีการแข่งขันที่สูงมาก


“ของมือสอง” ขุมทรัพย์สร้างรายได้

ธุรกิจการขายสินค้าถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่หลายคนเลือกทำเพื่อหารายได้ หนึ่งช่องทางที่น่าสนใจคือการเปิดร้านขายของมือสอง ซึ่งใช้ทุนไม่มากแต่สามารถสร้างรายได้ทำให้ธุรกิจมีโอกาสเติบโตได้จนถึงหลักล้าน

ของมือสอง เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีการเริ่มต้นไม่ยุ่งยาก
เริ่มจากเงินทุนไม่กี่บาท และมีหลากหลายสินค้าที่นำมาขายกัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเริ่มขายในตลาดนัด
หลายคนที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจากการขายของมือสอง ก็เริ่มจากการขายที่ตลาดนัด
สินค้ามือสองยุคนี้ มีให้เลือกตั้งแต่กระเป๋าแบรนด์เนมมือสอง เสื้อผ้ามือสอง รองเท้ามือสอง ฯลฯ เรียกได้ว่า ไม่ว่าอะไรที่ไม่ใช่สินค้าใหม่แกะกล่อง ก็สามารถนำมาเป็นสินค้ามือสองได้ทั้งนั้น

พวงหรีดสร้างรายได้

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว ดังนั้นในเมื่อมีคนในครอบครัว หรืออาจรวมไปถึงตัวเราที่เสียชีวิต การเตรียมงานศพจึงเป็นเรื่องปกติสําหรับคนที่อยู่เบื้องหลัง ในการจัดงานศพโดยทั่วไปต้องทําการซื้อโลงที่สําหรับบรรจุศพ การจัดดอกไม้ประดับโลงศพ การจัดเตรียมเครื่องดื่มและอาหารให้สําหรับผู้ที่มาร่วมงาน และยังรวมไปถึงผู้ที่ไปร่วมงานศพหรือ คนที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิตที่ยังคงต้องซื้อพวงหรีดเพื่อไปร่วมแสดง ความเสียใจ ซึ่งในแต่ละปีธุรกิจเหล่านี้สามารถสร้างรายได้อย่างต่ำามากกว่า พันล้านบาทต่อปี

ธุรกิจร้านพวงหรีด พวงหรีดที่ขายโดยทั่วไปมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ พวงหรีดที่ทําจากดอกไม้สด พวงหรีดที่ทําจากดอกไม้แห้ง และพวงหรีดที่ใช้วัสดุผ้าขนหนูมาเป็นตัวหรีด โดยที่ราคาพวงหรีดดอกไม้สดมีราคาสูงที่สุดซึ่งมีราคา 500 – 3,000 บาทซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุด รองลงมาเป็นพวงหรีดดอกไม้ประดิษฐ์หรือดอกไม้แห้ง ราคา 500 – 1,500 บาท และพวงหรีดที่ทําด้วยวัสดุผ้าเป็นพวงหรีด ที่มีผู้นิยมน้อยที่สุดและมีราคาต่ำที่สุดราคา 300-1,500 บาท

ในปัจจุบันประเทศไทยมีผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 14.5 ของประชากร โดยเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 5 แสนคน คาดว่าภายในปี 2568 ไทยก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) เพราะฉะนั้นธุรกิจที่เกี่ยวกับ การตายจึงต้องเติบโตตามไปด้วย มนุษย์ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการตายได้ธุรกิจที่เกี่ยวกับการตายก็ต้องดําเนินและพัฒนาต่อไปและยังสามารถสร้างรายได้ในแต่ละปีเป็นจํานวนเงินมหาศาล ซึ่งธุรกิจขายหีบศพในปัจจุบันสร้างรายได้มูลค่าอย่างต่ำประมาณ 2,000 ล้านบาท ธุรกิจร้านพวงหรีดสร้างรายได้มูลค่า4.3 พันล้านบาทเลย ทีเดียว สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการตายเป็นเรื่องปกติ ธรรมดา และจําเป็นต้องมี เป็นกิจกรรมบริการที่สร้างอาชีพได้ เกิดการ กระจายรายได้ส่งเสริมภูมิปัญญาไทยพื้นบ้าน และเกิดเครือข่ายชุมชนในชนบทอีกด้วย


ธุรกิจ “ขยะ” พันล้าน

ตราบใดที่จํานวนมนุษย์ยังคงเพิ่มขึ้น ขยะจากบ้านเรือนจะไม่มีวันลดลงอย่างเห็นได้ชัดและยิ่งเทคโนโลยีมีมากขึ้นเท่าไหร่ขยะก็จะยิ่งมากตามเท่านั้น
สําหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้ประกอบอาชีพ “ค้าของเก่า” สามารถนำขยะที่ใช้งานแล้วมาคัดแยกเป็นกลุ่ม เพื่อนำมาขาย ณ จุดรับซื้อที่จัดตั้งขี้นตามสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชนและยังสร้างเป็นรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อีกด้วย เช่นกระป๋อง พลาสติก ขวดแก้ว ฯ เป็นต้น
ธุรกิจร้านรับซื้อของเก่าถือเป็นช่องทางหนึ่งที่เกิดขึนเพื่อช่วยลดปริมาณขยะอันเกิดจากการใช้งานของผู้บริโภคจะเห็นได้ว่าอาชีพ “ค้าของเก่า” ไม่มีทางตันเรามี ขยะที่ทิ้ง กันทุก ๆ วัน อาชีพค้าของเก่าจึงสามรถทํารายได้ตลอดชั่วชีวิตตราบเท่าที่คนยังใช้จ่ายสินค้ากันอยู่

เล่นแชร์แบบไหนถึงจะถูกกฎหมาย ?

เล่นแชร์  หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นสิ่งผิดกฎหมายแต่จริง ๆ แล้ว ไม่ผิด แน่นอนรวมถึง ราชการเล่นแชร์ได้ ไม่ผิดวินัย ซึ่งมีกฎหมายรองรับ คือ พรบ การเล่นแชร์ 2534 แต่สิ่งที่ผิดกฎหมายคือ ท้าวถ้าตั้งเกินที่กำหนด

       การเล่นแชร์  ไม่ใช่การพนัน เป็นเหมือนการลงทุน ซึ่งต้องไว้เนื้อเชื่อใจกันถึงจะเล่นได้ การเล่นแชร์กับคนแปลกหน้า จึงไม่ตรงตามจุดประสงค์ของกฎหมาย เค้าเลยห้ามโฆษณาทั่วไป ดังนั้น จะเล่นแชร์ โปรดใช้ความระมัดระวัง ไม่งั้นจะเสียเงินฟรี ๆ 

       การเล่นแชร์  เป็นเรื่องธรรมชาติ  เป็นการระดมทุนหาเงินก้อนที่ง่ายที่สุดในรูปแบบหนึ่ง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้หลักประกันหรือรายการเดินบัญชีเหมือนการขอกู้ธนาคาร และไม่มีความเสี่ยงเหมือนกู้หนี้นอกระบบที่คอยตามขู่ตามทวงทั้งต้นทั้งดอกอยู่วันละ 3 เวลา หลังมื้ออาหารอยู่ร่ำไป  มือแรกที่ร้อนเงินก็เสนอดอกที่สูงหน่อย ส่วนมือท้ายๆที่ไม่ได้รีบใช้เงิน ก็คิดเสียว่าให้แชร์เป็นตัวช่วยเก็บเงินก้อน

“การเล่นแชร์” หมายความว่า การที่บุคคลตั้งแต่สามคนขึ้นไปตกลงกันเป็นสมาชิกวงแชร์ โดยแต่ละคนมีภาระที่จะส่งเงิน หรือทรัพย์สินอื่นใด รวมเข้าเป็นทุนกองกลางเป็นงวด ๆ เพื่อให้สมาชิกวงแชร์หมุนเวียนกันรับทุนกองกลางแต่ละงวดไป โดยการประมูลหรือโดยวิธีอื่นใด”

        ทั้งนี้ เมื่อการตั้งวงแชร์ของท่านเข้าลักษณะดังกล่าว ก็ถือเป็นนิติสัมพันธ์อย่างหนึ่ง  ลูกแชร์ก็มีหน้าที่ส่งเงินเข้ากองกลาง  เจ้ามือมีหน้าที่นำเงินมาให้ หากไม่สามารถนำเงินกองกลางมาจัดสรรให้ เจ้ามือก็ต้องรับผิดแทน

        ซึ่งความรับผิดดังกล่าวเป็นความผิดทางแพ่ง ผู้เสียหายสามารถฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งกับเจ้ามือได้ แต่ไม่ใช่ความฐานยักยอก ซึ่งเป็นความผิดในทางอาญา จึงไม่สามารถแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีในฐานยักยอกได้ แต่ฟ้องเจ้ามือเป็นคดีแพ่งได้ เรื่องนี้มีคำพิพากษาศาลฎีกาวินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐานครับ


ธุรกิจรถเช่าชี้เป้าทางรวย

ธุรกิจรถเช่าคืออะไร ? คล้ายกับการปล่อยเช่าบ้านหรือคอนโด แต่ธุรกิจรถเช่าใช้รถเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ โดยผู้ปล่อยเช่าหรือเจ้าของรถ นำรถที่ตนเองเป็นเจ้าของปล่อยเช่าให้ผู้อื่นนำรถไปใช้ขับขี่ตามวัตถุประสงค์

ธุรกิจมาแรงอย่าง “ธุรกิจรถเช่า” กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ทำได้ง่าย เพียงคุณมีรถเป็นของตัวเอง ก็สามารถปล่อยเช่าให้กับผู้ที่ต้องการใช้งานได้
ผู้ประกอบการหลายเจ้า เริ่มจากการปล่อยเช่ารถเพียงคันเดียว และค่อยๆ ขยายออกเป็นธุรกิจเช่ารถที่มีรถให้เลือกหลายรูปแบบ สะท้อนให้เห็นว่าการธุรกิจปล่อยเช่ารถ สร้างรายได้ที่ดีให้กับกิจการ

Inforgraphic

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *