Beat Maker สร้างเสียง สร้างฝัน

0


ผ่านมากี่ปีๆดนตรีก็ยังเป็นของที่คู่กับมนุษย์ตลอดมา ไม่ว่าจะยุคสมัยที่เครื่องดนตรียังเป็นเพียงวัสดุที่หาได้ตามธรรมชาติอย่างการนำไม้มาเคาะ ดี เพื่อให้เกิดเสียงจนมาถึงปัจจุบันนี้มนุษย์สรรค์สร้างเครื่องมือที่ สามารถสร้างเป็นแหล่งกำเนิดเสียงดนตรีและเสียงเพลงที่พวกเราได้เปิดฟังกันจนทุกวันนี้ เพราะมนุษย์ทุกคนต่างก็ชื่นชอบที่จะเสพความบันเทิง เสียงดนตรีนั้นเปรียบเสมือนกับส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้จิตใจมนุษย์ได้รู้สึกว่ามีบางสิ่งบางอย่างได้เข้ามาเติมเต็ม เพราะทุกครั้งที่มนุษย์ต้องพบกับเหตุการณ์ที่กดดัน ตึงเครียด การผ่อนคลายด้วยการฟังเพลงก็ได้ผลมากทีเดียว ทำให้ดนตรีกลายเป็นความสำคัญของมนุษย์ไปอย่างโดยปริยายทั้งนี้ดนตรีก็ได้ก้าวเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจที่ทำเงินได้อย่างมหาศาลเช่นกัน


ซึ่งถ้าพูดถึงอุตสาหกรรมของดนตรีมันมีเยอะและหลากหลายนับไม่ถ้วน และมันทำให้เราได้
บังเอิญเจอกับธุรกิจวงการคนตรีรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ และเหมาะกับสถานการณ์โควิด19ระบาดแบบนี้ เพราะคนจำนวนมากช่วงเวลานี้ต้องทำงานที่บ้านอย่างการทำงาน Work From Home ก็ต้องเป็นงานที่สามารถทำผ่านออนไลน์ได้แต่งานเหล่านั้นอาจจะเพิ่มความเครียดและความกดดันไม่ใช่น้อย เพื่อที่จะเอาตัวรอดในสภาวะฉุกเฉินแบบนี้และทำให้การทำงานเป็นเรื่องที่สนุกเหมือนกับการฟังเพลง อย่างการเป็น Beat Maker ก็คงจะตอบโจทย์กับใครหลายๆคนเลย


แล้วอะไรคือ Beat Maker ?

อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ใครหลายๆคนยังไม่รู้จักมากถ้าหากไม่เคยอยู่ในวงการอุตสาหกรรมดนตรีจริงๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วอาชีพนี้มีความสำคัญต่อวงการดนตรีอย่างมาก โดยเฉพาะกับคนที่เป็นนักสร้างสรรค์ผลงาน (creative) เพราะ beat maker นั้นก็คือผู้ที่จะสร้างเสียงดนตรีที่เป็นเสียงประกอบแต่งและออกแบบดนตรี โดยใช้เครื่องมือที่มีอยู่สร้างสรรค์เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ออกมาให้ลูกค้าได้ซื้อและนำใช้ในผลงานของตัวเองอย่างการนำไปประกอบคลิปบนช่อง You Tube ที่มีเพื่อให้คลิปมีความสมบูรณ์มากขึ้น หรือ การนำคนตรีเพื่อนำไป cover เป็นเพลงเต็มสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ถนัดทำดนตรีเอง ซึ่งยังมีประ โยชน์อีกมากมายกับกลุ่มลูกค้าในยุคสมัยนี้ที่มักจะต้องใช้เสียงประกอบกับผลงานตัวเองเพื่อนำเสนอในช่องทางต่างๆ


สรุปแล้วBeat maker ก็คือคนที่สร้างเสียงดนตรีที่เป็นลิขสิทธิ์ของตัวเองขึ้นมาให้ลูกค้าที่สนใจ ได้เข้าใช้และสร้างสรรค์ผลงาน ถ้าสังเกตดีเสียงดนตรีแต่ละชนิดแต่ละแนวมีมากกว่าล้านเสียงแน่นอน แต่ถ้าหากเราสามารถที่จะใช้ลูกเล่น เอฟเฟกต์ที่แปลกใหม่ จากสิ่งของรอบตัวให้เป็นเพลงก็จะทำให้ผลงานเสียงคนตรีของเราเป็นที่น่าสนใจและสร้างรายได้มหาศาลเพียงลงแรงที่นิดหน่อย กับความคิดจินตนาการที่สร้างสรรค์แค่นี้ก็เป็นต้นทุนที่สร้างได้ด้วยตัวเอง และประสบผลสำเร็จได้ง่าย ๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่มูลค่าสูงเพียงแค่ใช้มือถือที่ใช้ทุกวันก็สามารถเริ่มฝึกฝนและเริ่มต้นได้

คงจะดีไม่น้อยถ้าหากมีคนชื่นชอบเสียงคนตรีที่เราแต่งมันขึ้นเอง แต่ถ้าคาดหวังกับเสียงตอบรับมากเกินไปอาจจะทำให้เราเครียดกับมันเปล่าๆ แล้วทำให้รู้สึกว่าด้านนี้ไม่ใช่แนวเรา ไม่ใช่ความถนัดเรา แต่ความจริงเมื่อเราได้เริ่มเผยแพร่ผลงานลงสาธารณะนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราออกมาค้นหาตัวเองในก้าวแรก ในทางกลับกันมันไม่ใช่แค่อาชีพ Beat Maker อย่างเดียวเท่านั้นแต่รวมถึงทุกๆอาชีพที่ใครหลายๆคนยังไม่เคยได้ลอง ได้ฝึกฝน แล้วแสดงผลงาน เพราะนอกจากจะเป็นที่ชื่นชอบได้แล้ว ก็ยังเป็นแหล่งทำเงินได้อีกด้วย มาถึงท่อนนี้สิ่งที่อยากให้ทุกคนได้นำกลับไปคิดก็คือการใช้แรงบันคาลใจจากสิ่งที่ตัวเองรักจะมีผลลัพธ์ที่ดีเกิดขึ้นเสมอ


ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนได้ทำตามในสิ่งที่รัก เพราะเมื่อเราทำสิ่งที่ถนัดสิ่งที่ได้ก็จะมีประสิทธิภาพอย่างมาก แล้วสุดท้ายมัน จะกลายเป็นอาชีพที่มีความมั่นคงในอนาคตได้อย่างแน่นอน

INFOGRAPHIC VIDEO

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *