ในปัจจุบันธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทย มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วคนไทยบริโภคกาแฟในประเทศสูงถึง 70,000 ตันต่อปี โดยมีการดื่มกาแฟเฉลี่ย 300 แก้วต่อคนต่อปี ทำให้รัฐบาล กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันการปลูกกาแฟในประเทศให้มากขึ้น รวมถึงสร้างยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาด้านต่างๆ เกี่ยวกับกาแฟในประเทศไทย ซึ่งในภาคเหนือมีพื้นที่ปลูกถึง 70,000 ไร่ แต่ยังมีผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ โดยมีการคาดการณ์มูลค่าตลาดของกาแฟภาคเหนือว่ามีถึง 5,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ข้อมูลใน กรมพัฒนาธุรกิจพบว่าภาคเหนือมีการประกอบกิจการเกี่ยวกับกาแฟมากที่สุดในประเทศอีกด้วย ซึ่งคิดเป็น 29.85% ต่อมูลค่าทั้งประเทศ โดยประเทศไทยมีการส่งออกกาแฟและผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นมากในปี 2564 มูลค่าการส่งออก 109.17 ล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าการส่งออกกาแฟของไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในครึ่งแรกของปี 2566 มีการส่งออกถึง 59.47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 7.7% โดยมีการส่งออกเมล็ดกาแฟ 148.5 ตัน คิดเป็นมูลค่า 1.23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  และกาแฟสำเร็จรูป 12,081 ตัน คิดเป็นมูลค่า 58.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

เชียงใหม่กาแฟเวิลด์

จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่เติบโตและมีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมากทั้งในด้านการท่องเที่ยว อุตสาหกรรม การเกษตร และการลงทุน นับเป็นจังหวัดที่สร้างรายได้ และชื่อเสียงให้กับประเทศ จากการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ รวมไปถึงธุรกิจร้านกาแฟในเชียงใหม่ที่มีการขยายตัวทางการตลาดที่สูงขึ้นและยังคงเปิดกว้าง ในปี 2517 ที่มีการสนับสนุนให้มีการปลูกกาแฟอาราบิก้า และตั้งเป้าให้เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมการผลิตไปจนถึงการบริโภคกาแฟคุณภาพเยี่ยม ด้วยจังหวัดเชียงใหม่มีสภาพอากาศและมีพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร ซึ่งเหมาะกับการปลูกกาแฟ และเชียงใหม่มีพื้นที่ปลูกมากกว่า 20,000 ไร่ มีผลผลิตไม่ต่ำกว่า 3,800 ตันต่อปี  โดยมีมูลค่าทางการค้าประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาทต่อปี

ภาพ ร้านbrewginning โดย นภสร หมวกสังข์

ปัจจุบันเชียงใหม่มีร้านกาแฟเปิดจำนวนมากและยังคงเพิ่มสูงขึ้น จากปี 2563 ร้านกาแฟในเชียงใหม่มีจำนวนถึง 2,700 แห่ง และภายในเวลาสองปี เชียงใหม่มีจำนวนร้านกาแฟเพิ่มเป็น 3,500 แห่ง เชียงใหม่ได้เปรียบกว่าที่อื่นเพราะมีแหล่งผลิตกาแฟเป็นต้นทุนที่ดี และร้านกาแฟไม่ได้ทำมาเพื่อนักท่องเที่ยวเป็นหลักเพียงอย่างเดียว แต่ทำมาเพื่อคนในเมืองเชียงใหม่ด้วย ซึ่งร้านกาแฟมีการกระจายตัวไปยังชุมชนต่าง ๆ และจะเปลี่ยนแปลงไปตามการเปลี่ยนที่อยู่ของผู้คน แต่ละยุคสมัยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปเรื่อย ๆ ร้านกาแฟเปรียบเสมือนวัฒนธรรมในเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวและคนต่างจังหวัด รวมไปถึงคนเชียงใหม่ที่มาท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจกับร้านกาแฟ เพราะแต่ละร้านมีการออกแบบบรรยากาศที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นทั้งยังมีการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ มีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนกัน ทั้งรสชาติ กระบวนการผลิต บรรยากาศโดยรอบ หรือการมีมุมถ่ายรูปที่สวยงาม มีกิจกรรมภายในร้าน และมีการพัฒนาความหลากหลายของเมนูเครื่องดื่มที่เน้นการใช้เมล็ดกาแฟจากพื้นที่เพื่อดึงดูดลูกค้า

ภาพ ร้านbrewginning โดย นภสร หมวกสังข์

ถนนสู่ความสำเร็จ

            เชียงใหม่เป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีศักยภาพสูงในการเปิดร้านกาแฟ ด้วยการผสมผสานของวิถีชีวิตที่เงียบสงบและกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวา จึงเป็นแหล่งที่เหมาะสำหรับการสร้างธุรกิจร้านกาแฟที่ตอบสนองความต้องการของคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ผู้คนในเชียงใหม่มีความหลงใหลในกาแฟและมองหาประสบการณ์ใหม่ ๆ การเปิดร้านกาแฟในเชียงใหม่จึงไม่เพียงแต่เป็นโอกาสในการทำธุรกิจ แต่ยังเป็นการตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น แต่การมีร้านกาแฟจำนวนมาก อาจนำไปสู่ภาวะอุปทานเกินความต้องการ ซึ่งอาจส่งผลให้ร้านกาแฟที่ไม่มีเอกลักษณ์โดดเด่นต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้น และอาจจะประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ

            จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดอันดับต้น ๆ ของไทยที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวต่อปีสูงกว่า 67,000 ล้านบาท ด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอันหลากหลายทั้งแนวธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่งดงามเป็นเอกลักษณ์ จึงไม่แปลกที่ใครหลายคนอยากย้ายไปตั้งหลักปักฐานและทำธุรกิจที่เชียงใหม่ ซึ่งธุรกิจร้านอาหารและร้านกาแฟเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากและผู้คนให้ความสนใจที่จะเริ่มต้นลงทุนธุรกิจ โดยการเริ่มต้นการลงทุนธุรกิจที่เชียงใหม่นั้นมีความเสี่ยงไม่น้อย และหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่สามารถส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของธุรกิจคือ การเลือกทำเลที่ตั้ง การเลือกทำเลที่ดีไม่เพียงแต่สามารถเพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขาย แต่ยังช่วยในการลดต้นทุนการดำเนินงานและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาด จากข้อมูลในปี 2565 พบว่าในอำเภอเมืองมีการแข่งขันสูงสุด มีร้านกาแฟมากกว่า 1,000 แห่ง ที่กระจุกตัวอย่างมากในพื้นที่ย่านท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ ย่านนิมมานเหมินท์, ย่านสี่เหลี่ยมคูเมือง-ท่าแพ-ช้างม่อย, ย่านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่-ซอยวัดอุโมงค์ และเส้นทางขนาบริมแม่น้ำปิง

            เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีนักศึกษาและคนทำงานจำนวนมาก การทำงานในร้านกาแฟเป็นทางเลือกที่นิยมสำหรับการเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงาน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้มักมองหาร้านกาแฟที่มีบรรยากาศดีและเมนูที่หลากหลาย นอกจากนี้ การที่เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญยังทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนเมืองนี้ตลอดทั้งปี ร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จะมีโอกาสเติบโตสูง การทำความเข้าใจและการตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าจะช่วยให้สามารถสร้างความแตกต่างและดึงดูดลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการเพิ่มโอกาสในการสร้างฐานลูกค้าที่มั่นคงและขยายธุรกิจในระยะยาว

ภาพ ร้านbrewginning โดย นภสร หมวกสังข์

กาแฟกับการเติบโต

การเติบโตของธุรกิจร้านกาแฟในเชียงใหม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวของร้านกาแฟสไตล์ใหม่ การเปิดตัวของแบรนด์กาแฟระดับโลก หรือการนำเสนอเมนูที่หลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ อนาคตของร้านกาแฟในเชียงใหม่จะได้รับอิทธิพลจากแนวโน้มใหม่ ๆ เช่น ความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับกาแฟคุณภาพสูง การเน้นการใช้วัตถุดิบท้องถิ่น และการสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งต้องมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายและน่าจดจำเพื่อดึงดูดลูกค้า การออกแบบบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์ การจัดกิจกรรมพิเศษ และการนำเสนอเมนูที่ไม่เหมือนใครจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความแตกต่างและสร้างความผูกพันกับลูกค้า ซึ่งสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความใส่ใจและความอดทนในการทำธุรกิจให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

อ้างอิง

Ch7HD News

SME THAILAND CLUB

เชียงใหม่ฉันจะดูแลเธอ

Thairath Plus

SCB

amarintv

SMEs-การเกษตร

The Urbanis

ผู้จัดทำ

ผู้เขียน นภสร หมวกสังข์
เรียบเรียง/พิสูจน์อักษร ปวริศา อนุขุน
ภาพปก กชกร เรืองพิริยกิจ