การส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากรองรับความยั่งยืน
ทุกการตัดสินใจซื้อของคุณมีพลังในการเปลี่ยนแปลงโลก! ค้นพบความสำคัญของ ฉลากรับรองความยั่งยืน และวิธีเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทำความเข้าใจกับ Greenwashing หรือการลวงให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับความยั่งยืนของสินค้า มาร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลง เลือกอย่างชาญฉลาด เพื่ออนาคตที่ดีขึ้นของเราทุกคน
การสร้างพฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์สีเขียว
ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปัญหาขยะพลาสติกได้กระตุ้นให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกกันว่า“ผลิตภัณฑ์สีเขียว”(green product) การสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม จึงไม่เพียงเป็นทางเลือกแต่กลายเป็น ความจำเป็นที่ทุกคนควรมีส่วนร่วม – วรางคณา ติ๊บโปธา(พนักงานพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม) กล่าว

ทำไมต้อง Green product
เนื่องจากสภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในปัจจุบันนี้ ส่งผลให้หลายๆ คน เริ่มหันมาให้ความสนใจและมองหา “ผลิตภัณฑ์รักโลก” หรือ “ Green Product” ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ที่มีนัยไปในทาง “รักษ์โลก” มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความแข็งแรง และสามารถย่อยสลายได้ ในเวลาอันรวดเร็ว มาใช้ในชีวิตประจำวัน เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ถุง กระดาษ หรือสินค้าที่มีฉลากสีเขียวกำกับ ดังนั้น Green Product ไม่ใช่แค่การรักษ์โลก แต่ยังช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และตอบโจทย์แนวโน้มของตลาดและเศรษฐกิจที่ยั่งยืนอีกด้วย

ความสำคัญของ Green product
- ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม : green product ถูกออกแบบให้ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาตินอกจากนี้ยังช่วยลดการปล่อยของเสีย มลพิษที่เป็นอันตราย
- ส่งเสริมสุขภาพของผู้คน : ผลิตภัณฑ์จะปราศจากสารเคมีอันตรายที่ก่อให้เกิดการแพ้ มะเร็งนอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนผลิตภัณฑ์สีเขียวยังเป็นการส่งเสริม เศรษฐกิจฐานราก โดยการนำของเสียหรือของเหลือใช้มาสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านการนำกลับมาใช้ซ้ำหรือรีไซเคิล ซึ่งไม่เพียงแต่ลดปริมาณขยะในชุมชน แต่ยังสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ๆ อีกด้วย – วรางคณา ติ๊บโปธา( พนักงานพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม)

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อ Green product
ในปัจจุบันผู้คนให้ความใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สีเขียวนั้นได้รับอิทธิพลจากหลายประการ ดังนี้
- คุณภาพของผลิตภัณฑ์ : ผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์สีเขียวที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพเทียบเท่าหรือดีกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไป
- ราคา: ผลิตภัณฑ์สีเขียวมักมีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไปซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคบางราย
- ฉลากและเครื่องหมายรับรอง: ฉลากและเครื่องหมายรับรองต่างๆ เช่น ฉลากเขียว ช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจในความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์
แนวโน้มพฤติกรรมการใช้ Green productของกลุ่มคนรุ่นใหม่
คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมมือ กับบริษัท เอบีเอ็ม คอนเนค จำกัด ดิจิทัลพีอาร์เอเจนซี่ชั้นนำของประเทศไทย ร่วมกันจัดทำการวิจัยเพื่อศึกษาการรับรู้และแนวโน้มพฤติกรรมการใช้สินค้ารักษ์โลก ของคนรุ่นใหม่ ผ่านการจัดทำแบบสอบถามออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่าง 601 คน ครอบคลุมผู้บริโภคทุกเพศจากทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่สนใจและยินดีซื้อผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมาใช้มากกว่ารุ่นอื่น ๆ
วิธีสร้างพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใส่ใจผลิตภัณฑ์สีเขียว
- ให้ความรู้และสร้างความตระหนักรู้ โดยจัดแคมเปญให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือสร้างเนื้อหาสื่อสารที่เข้าใจง่าย เช่น วิดีโอ อินโฟกราฟิก หรือบทความที่อธิบายถึงข้อดีของสินค้าสีเขียว
- ให้ส่วนลดหรือสิทธิพิเศษสำหรับผู้บริโภคที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์สีเขียว
- ส่งเสริมระบบมัดจำขวดและบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
- ร้านค้าควรตั้งผลิตภัณฑ์สีเขียวให้อยู่ในจุดที่ลูกค้าเห็นง่ายหรือใช้ฉลากสีเขียวหรือเครื่องหมายรับรอง เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
- สร้างแรงผลักดันจากสังคมโดยจัดกิจกรรมที่สนับสนุนพฤติกรรมสีเขียว เช่น ตลาดนัดสินค้ายั่งยืน หรือกิจกรรมแลกเปลี่ยนของใช้

แยกขยะให้ถูกวิธี ใช้ผลิตภัณฑ์สีเขียว เพื่อโลกที่ยั่งยืน
การแยกขยะให้ถูกต้องและการใช้ผลิตภัณฑ์สีเขียวเป็นสองแนวทางที่ส่งเสริมซึ่งกันและกันในการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การแยกขยะอย่างถูกวิธีจะช่วยให้เราสามารถนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้ ลดปริมาณขยะที่ต้องกำจัด และลดมลพิษที่เกิดจากการกำจัดขยะที่ไม่ถูกต้อง ในขณะที่การใช้ผลิตภัณฑ์สีเขียวจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์

“เลือกอย่างรู้เท่าทัน! เพราะไม่ใช่ทุกผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างที่คิด”
ในยุคที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรง การเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green Products) กลายเป็นทางเลือกที่หลายคนให้ความสำคัญ แต่ในขณะเดียวกัน Greenwashing หรือการทำให้สินค้าดูเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยไม่มีความยั่งยืนจริง ก็กำลังแพร่ระบาด คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่า สินค้าที่คุณเลือก…เป็นมิตรกับโลกจริง ๆ? มาหาคำตอบไปพร้อมกัน!
Reference
สมาชิกกลุ่ม
จารุวรรณ ภูมิประเทศ 661810033
ณัฐกิตติญา ใจหาญ 661810059
ณิชานันท์ ยังทิศ 661810070
ทิพานัน พวงเงิน 661810084
ภัทรภรณ์ วิเชียรชาติ 661810163
รมย์ธีรา ทิพยจันทร์ 661810175
ศราวุฒิ คำปั๋น 661810204
ศิริวรรณ ชุมชัย 661810211
อาทิตยา อินทิยะ 661810245